Mạnh tay giảm giá bất động sản, nhà đầu tư vẫn chật vật tìm khách mua

23/11/2022 12:37

Nhiều nhà đầu tư từng dốc tiền vào bất động sản hiện đã mạnh tay giảm giá tài sản để thoát hàng nhưng vẫn khó tìm được người mua.

Chị Lan Anh (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) kể, đầu năm 2022, chị đầu tư một căn liền kề tại Gia Lâm (Hà Nội) với giá 19 tỉ đồng. Thời điểm mua, căn hộ của chị Lan Anh đã được qua tay 2 người chủ và chị phải mua chênh so với giá hợp đồng gần 10 tỉ đồng.

Những tưởng căn liền kề nằm trong khu đô thị hiện đại, giao thông đồng bộ, giá sẽ tiếp tục tăng lên. Nhưng hiện thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, căn liền kề của chị Lan Anh rao bán cả năm với giá giảm khá mạnh vẫn chưa có người mua.

“ Tôi đã ba lần giảm giá với số tiền gần 2 tỉ đồng so với giá lúc mua nhưng đến nay căn liền kề của tôi vẫn rất khó bán ”, chị Lan Anh chia sẻ.

Mạnh tay giảm giá bất động sản, nhà đầu tư vẫn chật vật tìm khách mua - Ảnh 1.

Nhiều bất động sản được nhà đầu tư giảm giá nhưng vẫn khó bán. (Ảnh minh họa).

Chị cho hay, sở dĩ căn hộ của chị khó tìm được khách là do trong bối cảnh thanh khoản thị trường thấp, lãi vay ngân hàng tăng cao, căn liền kề của chị lại có giá trị cao nên rất hiếm khách có sẵn dòng tài chính lớn như vậy.

“ Đi vay đầu tư nhà đất thời điểm này là khó vì lãi vay hiện đã trên 10%. Đi đầu tư không ai chấp nhận mức lãi vay cao thế, vì tiền lãi không bù được lãi vay ”, chị Lan Anh nói.

Tương tự, anh Trần Văn Kiệt (Hưng Yên) cũng cho biết, năm ngoái anh đã mua căn biệt thự tại một dự án ở Hoài Đức với giá 15 tỉ đồng, thanh toán theo tiến độ. Hiện tại, ngân hàng siết cho vay nên anh không có tiền thanh toán tiếp cho chủ đầu tư.

" Tôi chấp nhận giảm 1 tỉ đồng so với giá gốc để bán lại khoản đầu tư này nhưng không biết bán cho ai. Nhân viên môi giới nói nhiều khách hàng khác cũng đang rao bán nên rất khó thoát hàng ”, anh Kiệt kể.

Hiện trên các trang mạng chuyên về bất động sản hay các hội nhóm trên Facebook, Zalo và cả TikTok xuất hiện hàng loạt thông tin rao vặt với tiêu đề rao bán, cắt lỗ nhà đất. Chẳng hạn, "chủ nhà cần tiền nên bán nhanh căn hộ 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, giảm giá 500 triệu đồng so với giá gốc, từ 3,2 tỉ đồng giờ bán 2,7 tỉ đồng, bao thuế, phí…". Đi kèm với tin rao bán này là bảng giá gốc chủ đầu tư bán cho khách và hợp đồng.

Một bản tin khác cũng khiến người xem ngỡ ngàng: "Shophouse 2 mặt tiền, 3 tầng, trục chính xuyên tâm, đường 20 m, vỉa hè 8 m…giá chỉ hơn 7 tỉ đồng, ưu đãi đến 50% so với giá niêm yết 15,3 tỉ đồng khi thanh toán 95%... Ưu đãi cho 5 khách hàng đầu tiên nhanh chân".

Thực tế, xu hướng giảm giá bất động sản đã xuất hiện từ quý III/2022. Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy tỉ lệ hấp thụ bất động sản trong quý III chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với đầu năm 2022 và giảm tới 50% so cùng kỳ năm ngoái. Một số dự án phải sử dụng chính sách bán hàng linh hoạt, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết cho vay để kích thích nhu cầu của thị trường.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài nguyên nhân về lãi suất, thanh khoản thị trường... thì có một nguyên nhân khiến nhiều người không mặn mà với bất động sản giảm giá lúc này là vì ngay cả khi giá giảm thì vẫn ở mức rất cao do “tăng nóng” trong 2 năm qua.

Trả lời VTC News, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, việc giảm giá của nhiều dự án là có thật, thậm chí một số chủ đầu tư đang mạnh tay giảm sâu. Nhưng thực tế là giá bán giai đoạn trước đã bị đẩy lên cao, khách hàng được mua với nhiều ưu đãi như vay không lãi suất 18-24 tháng, tặng gói nội thất, voucher mua hàng….

“ Khi giảm giá, chủ đầu tư sẽ cắt các gói này, yêu cầu thanh toán một lần tới 95%. Vì vậy, bản chất là có giảm nhưng nếu tính theo các gói ưu đãi, chiết khấu dòng tiền thằng toán sớm thì thực chất giảm cũng không quá sốc như mọi người thấy ”, ông Toản nhận định.

Phân tích cụ thể hơn, ông Toản dẫn chứng: Nếu cắt gói vay không lãi suất thì chủ đầu tư được lợi 8-10% về giá, thanh toán sớm đáng lẽ phải chiết khấu cho khách 8-9% nữa, quà tặng, voucher, giảm tiền môi giới 5-7%. Như vậy, chủ đầu tư lợi 20 - 25% nếu áp dụng chiết khấu như chương trình đưa ra. Chưa kể chủ đầu tư được lợi về dòng tiền, giảm lãi vay.

Ở góc nhìn khác, bà Trương Lệ Tâm, Quản lý Kinh Doanh của Batdongsan.com.vn cho hay, không ít những thông tin rao bán cắt lỗ là những quảng cáo mang tính “làm màu” để tạo tương tác. Một số rao bán chỉ xem như cắt lời, chưa thực sự bán lỗ hay chạm giá gốc. Nhiều tin rao cắt lỗ sâu trên thị trường phần nhiều là bán hòa vốn, thậm chí vẫn có lãi nếu khấu trừ các ưu đãi lúc đầu của chủ đầu và chiết khấu mua lúc đầu. Với những sản phẩm cắt lỗ thật thì rất có thể do dính dáng đến yếu tố pháp lý hay chất lượng dự án.

“ Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của thị trường, tra xét kỹ lưỡng vấn đề pháp lý, tiềm năng, giá thực tế của sản phẩm định mua. Tránh sa đà vào con số lời ảo mà những tin rao bán cắt lỗ tô vẽ ra ”, bà Tâm khuyến cáo.

Bạn đang đọc bài viết "Mạnh tay giảm giá bất động sản, nhà đầu tư vẫn chật vật tìm khách mua" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com