Lực bán tiếp tục gia tăng trên thị trường hàng hoá

25/10/2022 20:59

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (17/10-23/10) với diễn biến giá phân hoá của các mặt hàng nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index ghi nhận 4 phiên giảm và 1 phiên tăng điểm, chốt tuần chỉ số hàng hoá này tiếp tục giảm 1,74%, xuống mức 2.427 điểm.

Mặc dù lực bán chiếm ưu thế trên toàn thị trường, tuy nhiên, nhà đầu tư dành nhiều sự quan tâm đến mức tăng rất mạnh của các mặt hàng dầu thực vật. Dầu đậu tương kỳ hạn tháng 12 trên Sở Giao dịch Chicago (Mỹ) tăng vọt 9,49% lên 1.576,3 USD/tấn. Cùng với đó, dầu cọ Malaysia cũng tăng đến 5,27%, đóng cửa ở sát mức 866 USD/tấn. Theo sau đó, các mặt hàng kim loại quý cũng đón nhận lực mua rất tích cực.

Ở chiều ngược lại, khí tự nhiên dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường với mức giảm mạnh 23,15%, xuống còn 4,96 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, trở về vùng giá hồi giữa tháng 3/2022, trước thời điểm căng thẳng quanh khu vực Biển Đen diễn ra.

Kim loại quý đón nhận lực mua mạnh

Sắc đỏ bao phủ phần lớn các mặt hàng giao dịch liên thông với Sở Giao dịch Kim loại London, trong khi các kim loại còn lại đều đón nhận lực mua tích cực. Đối với nhóm kim loại quý, kháng cự 18 USD/ounce đã hỗ trợ bạc kết thúc tuần trong sắc xanh với mức tăng 5,51% lên mức 19,07 USD/once. Bạch kim cũng có mức tăng tương đối lớn, 4,36% lên mức 933,9 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang có xu hướng phân bổ lượng tiền mặt nắm giữ trước đó vào các thị trường rủi ro trong tuần qua, khi báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp trong quý III vẫn tương đối tích cực, bất chấp môi trường lãi suất cao.

Vào cuối tuần, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng lạm phát đang không ăn sâu đến "sức khỏe" của nền kinh tế, và Chủ tịch Fed của TP. San Francisco (Mỹ), Mary Daly phát đi thông điệp đã đến lúc bắt đầu nói về việc làm chậm tốc độ tăng chi phí đi vay. Tâm lý rủi ro của nhà đầu tư được cải thiện đã giúp giá bạc và bạch kim, vốn nhạy cảm với đồng USD và mức lãi suất tăng mạnh.

Trên thị trường kim loại cơ bản, giá đồng COMEX tăng 1,49% lên mức 3,47 USD/pound trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung thắt chặt.

Trong khi đó, quặng sắt giảm 3,15%, chạm mốc 90,82 USD/tấn khi dự báo từ Hiệp hội Thép Thế giới cho thấy nhu cầu thép toàn cầu sẽ giảm 2,3% so với năm 2021, chịu sức ép từ cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu và tăng trưởng tương đối ảm đạm của Trung Quốc.

Theo MXV, sức ép vĩ mô vẫn sẽ là yếu tố cơ bản gây áp lực tới giá của các mặt hàng trong nhóm kim loại khi mà Fed vẫn còn động lực tăng lãi suất trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, khác với giai đoạn trước, các yếu tố này nhiều khả năng sẽ không còn tác động quá mạnh đến các mặt hàng kim loại cơ bản. Thay vào đó, thị trường sẽ chuyển hướng tập trung phân tích nhiều hơn tới triển vọng phục hồi trong nhu cầu tiêu thụ, đặc biệt là ở Trung Quốc. Giá đồng và quặng sắt có thể sẽ được hỗ trợ trong trường hợp các gói kích thích kinh tế được đẩy mạnh vào 2 tháng tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Lực bán tiếp tục gia tăng trên thị trường hàng hoá" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com