Luật sư nói gì về chuyển đối trái phiếu sang sản phẩm bất động sản?

24/11/2022 13:07

Theo luật sư, việc quy đổi từ trái phiếu sang bất động sản là không trái pháp luật bởi mối quan hệ giữa trái chủ và đơn vị phát hành là mối quan hệ dân sự. Hai bên có quyền thoả thuận và thống nhất trong việc quy đổi.

Mới đây, thông tin về việc chuyển đổi trái phiếu sang bất động sản tại một số doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Trước đó, trong các hội nhóm về trái phiếu, một số nhân viên tư vấn đăng tải về chính sách hấp dẫn dành cho người mua trái phiếu có nhu cầu muốn chuyển đổi sang bất động sản. Theo thông tin mà nhân viên tư vấn cung cấp, nếu chuyển giá trị trái phiếu sang căn hộ, trái chủ sẽ được hưởng thêm chiết khấu và thanh toán phần tiền chênh giữa giá trị của căn hộ với mệnh giá của trái phiếu.

Đây là phương án mới mà một số doanh nghiệp đưa ra nhằm đảm bảo việc thanh toán cho khách hàng đã bị chậm thanh toán hoặc sắp đến thời hạn.

Theo đại diện của doanh nghiệp, phương án này được đưa ra song song với phương án chi trả hợp đồng đến hạn. Nguyên nhân do ảnh hưởng của thị trường địa ốc, doanh nghiệp gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn tại tổ chức tín dụng dẫn tới khoản thu bị chậm.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều người cũng đặt ra lo ngại về việc trái chủ sẽ phải đổi từ giá trị trái phiếu sang bất động sản mà bản thân họ không có nhu cầu hoặc bất động sản này có vấn đề về mặt pháp lý, khó thanh khoản. Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng, trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc chuyển đổi từ trái phiếu sang bất động sản kèm theo mức chiết khấu thấp cũng là lợi thế cho trái chủ. Nếu xét về đầu tư dài hạn, họ có tài sản bền vững và có thể gia tăng giá trị trong tương lai.

Luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way khẳng định, việc quy đổi từ trái phiếu sang bất động sản là điều hoàn toàn bình thường, không trái quy định pháp luật bởi mối quan hệ giữa trái chủ và đơn vị phát hành là mối quan hệ dân sự. Hai bên có quyền thoả thuận và thống nhất trong quy đổi.

Nhưng bất cập ở đây cần phải nhìn nhận rõ, nếu trường hợp doanh nghiệp yêu cầu trái chủ buộc phải lựa chọn chuyển đổi sang bất động sản thì trái chủ rơi vào tình cảnh “cháy” hai chiều. Tức là, họ đã phải mất tiền mua trái phiếu, giờ bị buộc lựa chọn bất động sản mà không có nhu cầu. Trường hợp nếu họ không có tiền để nộp thêm thì sao? Hoặc họ phải mua bất động với định giá cao. Hoặc họ mua phải bất động sản không đảm bảo về pháp lý, thanh khoản kém. Họ lại phải mất thêm khoản tiền để bán bất động sản.

Nhưng trường hợp, trái chủ có quyền lựa chọn. Họ nhận thấy việc chuyển đổi từ trái phiếu sang bất động sản có lợi cho nhu cầu của chính họ thì rõ ràng đây là phương án tốt. Họ có thể đánh giá phần lợi mà họ nhận được từ việc chuyển đổi từ trái phiếu sang bất động sản.

Cũng theo luật sư Hồi, việc chuyển đổi trái phiếu sang bất động sản là phương án tránh mất thanh khoản cho thị trường trái phiếu, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho trái chủ.

Một vấn đề khác mà luật sư Hồi đặt ra, không đánh đồng việc đưa ra phương án đổi từ trái chủ sang bất động sản là tín hiệu cho thấy rủi ro lớn có thể xuất hiện trên thị trường trái phiếu. Trái chủ cần tránh chạy theo tâm lý đám đông và cảm tính. Bởi trái phiếu của các doanh nghiệp không phải lúc nào cũng xấu hay mất khả năng thanh khoản. Trước khi trái phiếu phát hành, cũng đã có lớp kiểm duyệt từ tổ chức khác.

"Nếu nhà đầu tư có nhu cầu hoặc giả sử là lo ngại tình hình tiêu cực mang tính chất vĩ mô thì có thể cân nhắc chuyển đổi trái phiếu sang tài sản có pháp lý, thanh khoản tốt và được định giá phù hợp", luật sư Hồi nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Luật sư nói gì về chuyển đối trái phiếu sang sản phẩm bất động sản?" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com