Làm nghề nguy hiểm, người đàn ông không bằng cấp “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng/năm: Hơn 1 thập kỷ nghiệm ra điều quý giá

30/03/2023 00:01

Câu chuyện về người đàn ông tên Cory Rockwell được đăng tải trên trang Business Insider đang gây chú ý mạnh mẽ. Chia sẻ về công việc giúp mình có được thu nhập ổn định và cuộc sống đủ đầy, Cory Rockwell rất hào hứng và hài lòng. Mặc dù đằng sau mức lương khủng chính là sự vất vả, thậm chí là nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của Cory Rockwell.

Dưới đây chính là lời tự sự của Cory Rockwell liên quan tới công việc anh đã gắn bó hơn 1 thập kỷ.

Đam mê, tận tụy với công việc dù vất vả

Tôi là Cory Rockwell - một thợ mỏ 38 tuổi tại Nevada Copper. Lớn lên ở Los Angeles nhưng tôi biết rằng mình không thể làm việc ở ngành giải trí Hollywood. Tôi phải tự tìm hướng đi phù hợp cho bản thân.

Năm 20 tuổi, tôi cảm thấy hoang mang và lạc lối vì không biết nên theo đuổi nghề gì. Vào thời điểm đó, tôi không học hành nên không có bằng cấp, cơ hội việc làm cũng hạn chế hơn. Tôi biết đó là lúc tôi nên ra khỏi Los Angeles và tìm cơ hội cho chính mình.

Sau này tôi gặp 1 người bạn và được giới thiệu làm việc tại 1 hầm mỏ. Ban đầu tôi chỉ nghĩ đây là công việc tạm thời nhưng dần có hứng thú và quyết định gắn bó. Thời gian đầu tôi chỉ định làm việc ở hầm mỏ 6 tháng nhưng thực tế là 1 năm.

Thời gian sau, tôi được chuyển lên 1 hầm mỏ khác trên mặt đất. Tuy nhiên, cuộc sống “ẩn dưới lòng đất” đã khiến tôi cảm thấy hứng thú vì vậy tôi sớm xin vào hầm mỏ bên cạnh.

Làm 12 tiếng 1 ngày, có thể sập hầm bất cứ lúc nào

Tại hầm mỏ, tôi là người chịu trách nhiệm thả chất nổ vào các lỗ khoan trong hầm. Tôi phải đảm bảo rằng không còn ai mắc kẹt trong hầm mới cho nổ hầm. Hôm sau, 1 đống đất trộn với quặng đồng sẽ xuất hiện. Chúng tôi tiếp tục các công đoạn tiếp theo để mang quặng ra khỏi hầm.

Làm nghề nguy hiểm, người đàn ông không bằng cấp “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng/năm: Hơn 1 thập kỷ nghiệm ra điều quý giá - Ảnh 1.

Chúng tôi không giống như dân văn phòng được làm vào giờ hành chính. Tôi thường phải làm 12 tiếng mỗi ngày và làm 7 ngày cách tuần. Ca làm việc dài khiến tôi phải tận dụng thời gian được nghỉ để ăn uống, nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe. 

Mỗi ngày tôi thường thức dậy vào lúc 4 giờ sáng, 4:45 sáng bắt đầu xuất phát tới hầm mỏ. Chúng tôi thường mất 30 phút để thay đồ, sau đó tham gia cuộc họp hàng ngày trước ca làm. Đúng 6 giờ sáng, chúng tôi đi xuống hầm mỏ và bắt đầu công việc. Tới 6 giờ tối chúng tôi mới kết thúc ca làm và trở về nhà nghỉ ngơi.

Làm việc dưới lòng đất không chỉ vất vả mà còn nguy hiểm vì điều kiện khắc nghiệt. Càng vào sâu trong lòng đất tôi càng thấy nóng, áo, tất và ủng luôn ướt sũng khiến tôi mệt mỏi hơn.

Khi khai thác, nguy hiểm rình rập tôi bất cứ lúc nào. Trong đó, hỏa hoạn là mối đe dọa lớn nhất khiến ai trong số nhân viên hầm mỏ cũng đều lo sợ. Tuy nhiên, chúng tôi phải đối mặt với nguy hiểm mỗi ngày nên lúc nào cũng sẵn sàng giải quyết khó khăn. Rèn sự tỉnh táo, nhanh trí phòng những lúc nguy hiểm xảy ra là điều cần thiết.

Không bằng cấp lương vẫn cao ngất ngưởng

Làm công việc nặng nhọc nhưng đổi lại chúng tôi lại được trả lương rất xứng đáng. Tiền lương hàng năm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng số tiền lớn nhất tôi từng nhận được là 160.000 USD/năm (gần 4 tỷ đồng). 

Thường thì mỗi giờ, chúng tôi sẽ kiếm được khoảng 37 USD (860 nghìn đồng). Không chỉ vậy, tiền thưởng chúng tôi thường nhận vào đầu hoặc cuối tháng càng giúp tổng thu nhập tăng lên. Phụ thuộc vào chất lượng công việc, số tiền chúng tôi nhận được lại khác  nhau. Tháng trước tôi nhận được tiền thưởng là 6 USD/ giờ (140.000 đồng), trước đây tôi từng được thưởng 27 USD/ giờ (600.000 đồng).

Làm nghề nguy hiểm, người đàn ông không bằng cấp “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng/năm: Hơn 1 thập kỷ nghiệm ra điều quý giá - Ảnh 2.

Dù không có bằng đại học, tôi vẫn kiếm được 1 công việc ổn định và lương cao. Dù nguy hiểm bủa vây, tôi vẫn quyết định gắn bó với công việc này bởi tôi yêu thích nó. Hơn nữa, hàng ngày được tiếp xúc với các đồng nghiệp thân quen, trò chuyện và hiểu về cuộc sống của họ cũng là điều quý giá với tôi.

Hiện tại tôi đã làm nhân viên hầm mỏ được 12 năm và chưa từng hối hận vì theo đuổi công việc này. Tôi muốn mọi người quan tâm hơn về công việc này nên đã xây dựng 1 kênh TikTok ghi lại ngày làm việc của mình. Tôi nhận nhiều sự ủng hộ của người xem và đạt 131.000 người theo dõi.

Theo Business Insider

Bạn đang đọc bài viết "Làm nghề nguy hiểm, người đàn ông không bằng cấp “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng/năm: Hơn 1 thập kỷ nghiệm ra điều quý giá" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com