Lãi suất ngày 1/4: Trước khi giảm đồng loạt từ tuần sau, gửi tiết kiệm ngân hàng nào có lãi cao nhất hiện nay?

02/04/2023 12:01

Để đáp ứng quy định mới, hàng loạt ngân hàng sẽ phải điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ đầu tuần sau (3/4).

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành và áp dụng từ thứ Hai tuần tới, ngày 3/4/2023.

Đáng chú ý, NHNN đã giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Như vậy, để đáp ứng quy định mới, từ đầu tuần sau, hàng loạt ngân hàng sẽ phải điều chỉnh biểu lãi suất huy động do có đến hơn một nửa các ngân hàng thương mại hiện nay niêm yết lãi suất không kỳ hạn ở mức 1%/năm, lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng ở mức 6%/năm.

Khảo sát đầu ngày 1/4, ở kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng , chỉ có một số ngân hàng niêm yết dưới 6%/năm nhưng vẫn trên mức 5,5%/năm có thể kể đến OCB (5,95%/năm), PVCombank (5,7%/năm), SeABank (5,7%/năm), TPBank (5,95%/năm). Các ngân hàng niêm yết từ 5,5%/năm trở xuống gồm MB, DongABank.

Tại nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank), lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng khi gửi tại quầy là 4,9% và 5,4%/năm. Đối với gửi online, lãi suất kỳ hạn này đạt 6%/năm.

Những ngân hàng còn lại, chẳng hạn như Techcombank, Sacombank, SHB, VPBank,…đều có lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng cao nhất là 6%/năm. Theo đó, họ sẽ phải điều chỉnh từ đầu tuần tới.

Các chuyên gia cho biết, mặt dù NHNN chỉ ấn định trần lãi suất huy động đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, nhưng nhiều khả năng lãi suất các kỳ hạn dài cũng sẽ giảm do NHNN đã giảm nhiều loại lãi suất điều hành quan trọng như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, tạo điều kiện giảm chi phí vốn cho các nhà băng.

Tại kỳ hạn 6 tháng , SCB hiện có lãi suất tiền gửi cao nhất thị trường, đạt 9%/năm. Tiếp theo đó là BacABank, BaoVietBank, HDBank (8,8%/năm). Mức 8,5-8,7%/năm có ở các nhà băng như VietBank, Kienlongbank, ABBank, NamABank, LienVietPostBank, OCB,…

Tại kỳ hạn 12 tháng , ABBank và SCB có lãi suất cao nhất, lần lượt là 9,1%/năm và 9%/năm. Tiếp theo đó là hàng loạt ngân hàng niêm yết mức 8,8-8,9%/năm như BacABank, BaoVietBank, VietBank, NamABank, OceanBank, OCB, HDBank,…

Ở khoảng 8-8,5%/năm có sự xuất hiện của một số ngân hàng lớn như VPBank (8,5%/năm), SHB (8,5%/năm), ACB (8,15%/năm)

Trong khi đó, hàng loạt ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank, MB, Sacombank, Eximbank đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi cao nhất kỳ hạn 12 tháng xuống dưới 8%/năm.

Nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) có lãi suất huy động thấp nhất hệ thống, cao nhất chỉ 7,2%/năm đối với gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng. Đối với hình thức online, Vietcombank và Agribank có lãi suất cao nhất là 7,4%/năm, trong khi VietinBank và BIDV là 7,7%/năm.

Đối với kỳ hạn 36 tháng , có 7 ngân hàng đang áp dụng lãi suất từ 9%/năm gồm VietCapitalBank, LienVietPosstBank, VietBank, SCB, BacABank, ABBank, OCB.

Sáng thứ 7 ngày 1/4/2023, chỉ có một số ngân hàng sẽ làm việc tại quầy và sẽ nghỉ trong chủ nhật. Tuy nhiên, người gửi tiền vẫn có thể gửi tiết kiệm online bình thường với lãi suất hiện tại.

Bạn đang đọc bài viết "Lãi suất ngày 1/4: Trước khi giảm đồng loạt từ tuần sau, gửi tiết kiệm ngân hàng nào có lãi cao nhất hiện nay?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com