Khác biệt nhỏ trong nấu ăn giúp người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

31/05/2023 12:01

Bí quyết để người Nhật sống thọ và khỏe mạnh hơn nằm chính trong cách nấu ăn thường ngày.

Ung thư có mối quan hệ nhất định với chế độ ăn uống thường ngày. Hầu hết các căn bệnh ung thư đều xuất phát qua đường ăn uống. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cũng như có ý nghĩa lớn trong việc ngăn chặn và kiểm soát ung thư.

Ẩm thực Nhật Bản (Washoku) là một di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận bởi chế độ ăn uống của họ được cân bằng, điều chỉnh để vừa mang lại những lợi ích cho sức khoẻ vừa giữ được sự tinh tế trong hương vị.

1. Ít chiên rán, sử dụng dầu mỡ

Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng có nhiều người yêu thích những món chiên rán, đồ ăn nhanh với hương vị thơm ngon và tiện lợi. Mặc dù vậy, những thực phẩm này lại chứa nhiều hoạt chất gây ung thư do chiên rán thời gian dài trong nhiệt độ cao. 

Cùng với đó, dầu ăn và nguồn thực phẩm cũng không đảm bảo chất lượng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Khói dầu liên tục sản sinh khi chiên rán cũng sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Sự khác biệt nhỏ trong nấu ăn giúp người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới - Ảnh 1.

Không chỉ vậy, những thực phẩm chiên rán còn chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa. Sử dụng trong thời gian dài dễ dẫn đến ung thư ruột kết. Ăn quá nhiều đồ chiên xào, dầu mỡ cũng tăng nguy cơ béo phì, một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư.

Với hương vị thơm ngon, những đồ ăn chiên rán cũng rất được người Nhật yêu thích. Mặc dù vậy, cách thức họ ăn cũng có điểm khác biệt.

Tempura, món ăn gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì rán cũng là món khá nhiều dầu, chiên trong nhiệt độ cao được người Nhật yêu thích. Nhưng họ cũng có nghiên cứu khá kỹ với món ăn này.

Lớp bột ở tempura được phủ mỏng nhất có thể để tránh hút dầu. Khi chiên xong cũng lập tức được đặt vào một lớp giấy thấm dầu để giảm lượng dầu hấp thụ. Cùng với đó, sự kết hợp với các loại rau củ quả trong món ăn cũng giúp loại bỏ dầu mỡ, giảm nhiệt lượng cơ thể hấp thu.

Sự khác biệt nhỏ trong nấu ăn giúp người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới - Ảnh 2.

Phương pháp nấu ăn của Nhật Bản cũng đặc biệt. Họ chủ yếu chế biến thực phẩm bằng cách đun sôi, hấp hoặc thậm chí là trực tiếp ăn sống, hạn chế tối đa đồ chiên rán với nhiệt độ cao để chất béo không vượt quá tiêu chuẩn.

2. Hương vị thanh đạm

Không chỉ ít sử dụng những đồ chiên rán, dầu mỡ, ẩm thực Nhật Bản lấy hương vị thanh đạm làm chủ. Họ cho rằng, hương vị ngon nhất của thức ăn chính là mùi vị nguyên bản ban đầu nên thường tránh sử dụng các gia vị quá cay hoặc quá mặn. 

Trong khi đó, người Việt Nam lại ăn khá mặn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người Việt mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, nếu muối ăn quá nhiều, khả năng mắc ung thư dạ dày sẽ tăng đáng kể.

Sự khác biệt nhỏ trong nấu ăn giúp người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới - Ảnh 3.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người trưởng thành không ăn quá 5 gram muối một ngày, trong khi đó, theo số liệu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong những năm gần đây, mức tiêu thụ muối của mỗi người trưởng thành tại Việt Nam khoảng 9,4g muối/ ngày, gấp 2 lần so với ngưỡng khuyến cáo.

Như vậy, để có một sức khoẻ tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ gây ung thư, chúng ta nên tránh sử dụng những đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ cũng như giảm lượng muối cơ thể hấp thụ mỗi ngày. Không nên đợi đến khi bệnh nghiêm trọng mới sửa đổi thói quen ăn uống thì đã quá muộn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Pinterest

Bạn đang đọc bài viết "Khác biệt nhỏ trong nấu ăn giúp người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com