Giá nông sản nhập khẩu vẫn ở mức cao

04/11/2022 12:16

(Chinhphu.vn) - Trên thị trường nội địa, giá các mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tiếp tục duy trì ở mức cao. Cụ thể, giá ngô giao vào quý IV năm nay tại cảng Cái Lân đang được chào bán trong khoảng từ 8.700-9.000 đồng/kg, trong khi giá khô đậu tương được bán trong khoảng 14.300-14.800 đồng/kg.

Với mức giá như hiện tại, các nhà máy thức ăn chăn nuôi sẽ hạn chế mua hàng và hoạt động thương mại có thể sẽ diễn ra ảm đạm trong vài ngày tới. Càng gần tới Tết nguyên đán 2023, nhu cầu nhập khẩu sẽ càng cao hơn, khi đó nếu giá nhập khẩu vẫn ở mức cao, các doanh nghiệp sẽ vẫn phải mua hàng để đảm bảo ổn định sản xuất trước Tết.  

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số hàng hoá MXV-Index đảo chiều tăng 0,86% lên mức 2.465 điểm. Đà tăng chủ yếu đến từ lực mua rất mạnh trên thị trường nông sản. Trong khi đó, hầu hết các mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ.

Dòng tiền đầu tư đến thị trường đã chứng kiến ngày gia tăng rất mạnh với mức tăng gần 40%, đạt trên 5.700 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ ngày 15/09.

Giá kim loại đồng loạt suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/10, bảng giá kim loại chìm trong sắc đỏ. Giá bạc COMEX giảm 0,45% xuống 19,11 USD/ounce. Bạch kim vẫn là mặt hàng có sự biến động mạnh nhất, mất 2% giá trị xuống 930,1 USD/ounce. 

Các mặt hàng kim loại cơ bản cũng chung diễn biến. Kết phiên hôm qua, giá đồng giảm 1,57% xuống 3,37 USD/pound, trong khi giá quặng sắt giảm 2,8% xuống 77,17 USD/tấn do các thông tin tiêu cực tại Mỹ. Dịch COVID-19 của Trung Quốc gia tăng với số ca nhiễm lên 2.500 ca, mức cao nhất trong vòng 3 tháng tại nhiều vùng sản xuất, kinh tế trọng điểm khiến cho nền kinh tế chật vật. Các công viên giải trí ở Thượng Hải đã đóng cửa trở lại chỉ sau 3 tháng tái hoạt động, trong khi đó Quản Đông, Trịnh Châu, các nhà máy sản xuất như Foxconn cho biết đang vật lộn tìm cách chăm sóc công nhân, và có thể tăng công suất tại các vùng khác để kịp tiến độ.

Cũng theo MXV, giá nông sản trong tuần này có thể sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh sau giai đoạn giằng co đi ngang vừa qua. Các thông tin xoay quanh thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen sẽ là yếu tố chính tác động lên giá trong ngắn hạn. Giá các mặt hàng tại các nông trại hiện cũng được ghi nhận ở mức cao thứ 2 trong lịch sử, chỉ sau năm hạn hán kỷ lục 2012 nên triển vọng mùa vụ kém khả quan tại Mỹ cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá trong trung hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Giá nông sản nhập khẩu vẫn ở mức cao" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com