Gen Z lo lắng về tình hình tài chính nhiều gấp đôi các thế hệ trước

23/03/2023 16:03

Mặc dù hiểu tầm quan trọng của tài chính cá nhân và là thế hệ được tiếp cận nhiều nhất với các sản phẩm tài chính, song nhiều Gen Z vẫn lo lắng về tình hình tài chính của bản thân.

Báo cáo về Gen Z của công ty tư vấn có gần 40 năm kinh nghiệm - Oliver Wyman cho thấy, có 52% Gen Z đang lo lắng về tính ổn định của tình hình tài chính cá nhân, nhiều gấp đôi các thế hệ trước. Đây cũng là thế hệ được tiếp cận rộng rãi với các thông tin tài chính nhất. Tuy nhiên, lại có đến 63% cho biết việc quản lý tài chính cá nhân là quá sức và 59% nói rằng gần như không biết gì về tài chính.

Điều đáng chú ý là mặc dù không biết nhiều về tài chính, song nhóm này lại đầu tư từ rất sớm. Cụ thể, có đến 45% Gen Z cho biết đã đầu tư từ năm 21 tuổi, nhiều hơn so với các thế hệ trước. Trong khi đó lượng Gen Z sử dụng các sản phẩm có mục tiêu ưu tiên phòng vệ tài chính như bảo hiểm lại đang thấp đáng kể. Báo cáo cũng chỉ ra rằng chỉ trong một vài năm tới, Gen Z sẽ tìm tới các sản phẩm phòng thủ kể trên vì đó là nhu cầu và sự cấp thiết khi bức tranh tài sản lớn hơn.

Gen Z lo lắng về tình hình tài chính nhiều gấp đôi các thế hệ trước - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, tài chính cá nhân có 3 trụ cột chính bao gồm (1) tạo thu nhập/đầu tư, (2) quản trị dòng tiền và (3) bảo vệ tài sản. Bảo hiểm thuộc vào trụ cột thứ ba. Vì vậy việc mua bảo hiểm là rất cần thiết. Khi còn trẻ, phần đông sẽ có xu hướng tập trung vào trụ cột 1 nhiều hơn. Tuy nhiên, về lâu dài người tiêu dùng nên nhanh chóng củng cố trụ cột thứ ba.

Hiện nay, có không ít bạn trẻ cho rằng vì chưa có người phụ thuộc nên chưa cần đến bảo hiểm nhân thọ. Chuyên gia cho rằng, quan điểm này là không đúng, vì mặc dù chưa lập gia đình, song hầu hết mỗi cá nhân đều có cha mẹ là người phụ thuộc.

Khi nhắc đến bảo hiểm, hầu hết đều nghĩ đến sản phẩm tử kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn rất nhiều sản phẩm khác như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, tai nạn, miễn phí nằm viện, bệnh hiểm nghèo,... Dù không có người phụ thuộc, song mỗi người cũng nên có ý thức tự giữ gìn sức khỏe của bản thân. Việc tham gia bảo hiểm bảo vệ sức khỏe theo hình thức nhân thọ cũng sẽ giúp tiết kiệm phần lớn chi phí khi người tiêu dùng gặp phải những rủi ro sức khỏe. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng sẽ tốn ít chi phí hơn so với bảo hiểm sức khỏe theo hình thức phi nhân thọ.

Ngoài ra, thời điểm thích hợp nhất để mua bảo hiểm là lúc còn trẻ và còn sức khỏe. Vì khi lớn tuổi hoặc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch,... quyền lợi bảo hiểm sẽ rất khó được đảm bảo.

Trên thị trường, có rất nhiều công ty bảo hiểm, các sản phẩm cũng rất đa dạng và dễ tiếp cận và có tính cá nhân hóa cao. Điển hình có thể kể đến BIDV MetLife có sản phẩm Quà Tặng Sức Khỏe chi trả chi phí điều trị cho bệnh tiểu đường tuýp 2, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh ung thư ngay từ giai đoạn sớm, hay như Bảo Việt An Gia của Bảo hiểm Bảo Việt, Món quà sức khỏe của Manulife,…

Bạn đang đọc bài viết "Gen Z lo lắng về tình hình tài chính nhiều gấp đôi các thế hệ trước" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com