Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

30/03/2023 00:30

Ông lão vô tình bắt được "con ba ba" với 4 mũi tên cắm trên lưng, chuyên gia khẳng định nó có giá hơn 6.000 tỷ đồng.

Năm 2003, bên bờ sông An Dương ở thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, ngày nào người dân cũng thấy một ông lão đi câu cá. Câu cá với ông là niềm vui sau khi về hưu. Một ngày nọ, ông lão vác cần câu ra ven sông nhưng không bắt được con cá nào. Khi chuẩn bị về, ông thấy dây câu vướng phải vật gì đó rất nặng.

Thứ mà ông bắt được là “con ba ba” rất lạ, bởi nó không phải vật sống, mà là “con ba ba” bằng kim loại. Kỳ lạ hơn là trên mai con vật cắm 4 mũi tên ngắn. Ông quyết định mang vật phẩm thu được này về nhà. Mọi người trong gia đình khuyên ông nên đưa “con ba ba” đến Cục Di sản Văn hóa để các chuyên gia thẩm định.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ - Ảnh 1.

Tượng con giải bằng đồng 3.000 năm được tìm thấy dưới sông. (Ảnh: Sohu)

Sau khi kiểm định kỹ càng, các nhà khảo cổ xác định “con ba ba” là món đồ bằng đồng cổ. Tuổi đời của nó ít nhất là 3.000 năm tuổi, vì các chữ khắc trên mai là chữ thời nhà Thương (năm 1766 TCN tới khoảng năm 1122 TCN).

Kỳ thực, đây không phải là ba ba mà là con giải. Nó cũng là loại bò sát thuộc chi rùa mai mềm, có vẻ ngoài giống với ba ba nên thường bị nhầm lẫn. Con giải có thân to như cái nong cái nia hoặc manh chiếu, nặng cả tạ, có khi đến nửa tấn. Hiện nay, loài giải dần bị tuyệt chủng nên ít người biết đến sự tồn tại của chúng.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ - Ảnh 2.

Con giải có hình dáng khá giống ba ba nhưng to hơn nhiều. (Ảnh: Sohu)

Sau khi khôi phục 32 chữ khắc trên lưng con giải, các chuyên gia đã tìm ra nguồn gốc thực sự của bức tượng bằng đồng này. Hóa ra, năm xưa, Trụ Vương rất thích săn bắn và thường tới khu vực gần sông An Dương đi săn con giải. Vì con giải có kích thước khổng lồ và thường sống gần nguồn nước nên chúng không dễ săn bắt.

Một hôm, Trụ Vương nhìn thấy một con giải đang bơi trên sông An Dương. Ông liền giương cung bắn, sau 4 mũi tên, Trụ Vương mới bắt được con giải. Trụ Vương thưởng con giải cho những người đi cùng. Trở về cung, Trụ Vương bèn tìm nghệ nhân để làm bức tượng bằng đồng hình con giải. Ông yêu cầu khắc chữ kể về câu chuyện ngày đi săn hôm đó lên mai con giải.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ - Ảnh 3.

Hình ảnh chữ khắc bên trên mai con giải bằng đồng. (Ảnh: Sohu)

Các chuyên gia không giải thích được lý do bức tượng con giải làm bằng đồng này lại nằm dưới sông An Dương. Họ chỉ biết nó hơn 3.000 năm chứng kiến lịch sử của vùng đất này.

Khi biết được thông tin này, ông lão đã bàn giao bức tượng cho Cục Di sản Văn hóa. Các chuyên gia nói ông lão "bắt" được 1.8 tỷ NDT (hơn 6.120 tỷ đồng) bằng chiếc cần câu.

Bức tượng hình con giải cắm tên trên mai đang được trưng bày ở Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc.

(Nguồn: Sohu)

Bạn đang đọc bài viết "Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com