Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

20/11/2022 12:30

Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.

Chủ đầu tư yếu kém

Thực tế, sau lần tổ chức lễ động thổ hạng mục “khoan cọc nhồi”, Dự án Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, Tp.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư rơi vào bế tắc vì nhiều nguyên nhân.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho dự án bị đình trệ trong nhiều năm qua, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM là do vướng các vấn đề về việc ký phụ lục hợp đồng, thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, xin giấy phép xây dựng…

Đến năm 2019, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo các Sở, ngành chức năng tiến hành chấm dứt hợp đồng đối với dự án BOT nêu trên (tại Văn bản số 3427/UBND-DA).

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám rơi vào bế tắc cho đến nay.

Theo đó, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM giao Sở GTVT ban hành văn bản thông báo đến nhà đầu tư dự án về việc chấm dứt hợp đồng BOT đối với Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám theo quy định của pháp luật.

Lý do được đưa ra là nhà đầu tư không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”? (Hình 2).

Công viên Lê Văn Tám, phần mặt tiền đường Điện Biên Phủ.

UBND Tp.HCM cũng giao Sở GTVT phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, đầu tư, tham mưu đề xuất UBND Tp.HCM các thủ tục pháp lý liên quan để chấm dứt hợp đồng dự án theo đúng quy định.

Đồng thời, lãnh đạo UBND Tp.HCM chỉ rõ, IUS và Ngân hàng TMCP Đông Á (ĐongA Bank) tự chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan theo quy định.

Kiến nghị gia hạn

Trước đó, IUS đã nhiều lần kiến nghị được hỗ trợ để thực hiện dự án nhưng không được chấp thuận. Điển hình, cuối năm 2018 IUS kiến nghị với UBND Tp.HCM hỗ trợ toàn bộ lãi vay trên tổng số tiền vay trong thời gian xây dựng và 3%/năm trên tổng số tiền vay thời gian 10 năm, kể từ khi dự án đi vào khai thác. Lý do doanh nghiệp khó khăn về mặt tài chính, huy động vốn để thực hiện dự án.

Đồng thời, IUS cũng xin điều chỉnh mục đích công năng sử dụng một phần diện tích dự án, từ đậu xe công cộng sang thương mại dịch vụ, nhằm tăng nguồn thu khi dự án đưa vào khai thác, từ tỷ lệ 70% xuống còn 67,3%, hoặc 70% xuống 65,9%. Mặt khác, IUS xin được chủ động áp giá dịch vụ trong giữ xe theo giá thị trường. Tuy nhiên, các kiến nghị này đã bị bác bỏ. 

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”? (Hình 3).

Lãnh đạo UBND Tp.HCM chỉ rõ, IUS và Ngân hàng TMCP Đông Á tự chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan theo quy định (ảnh IUS).

Mới đây, IUS đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, UBND Tp.HCM và các bộ ngành liên quan để xin gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 2 năm.

Theo đơn kiến nghị của IUS, thẩm quyền trong việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án BOT là của Thủ tướng Chính phủ và việc thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư phải thuộc thẩm quyền của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng thời IUS cũng cho rằng, không chỉ bãi xe ngầm của đơn vị đang thực hiện tại Công viên Lê Văn Tám mà tất cả các dự án bãi đậu xe ngầm ở các điểm còn lại tại Tp.HCM cũng không thực hiện được trong thời gian dài. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị được gia hạn thực hiện dự án thêm 24 tháng để tạo điều kiện cho đơn vị tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư cùng phát triển dự án này.

Văn phòng Chính phủ đã chuyển kiến nghị của IUS tới UBND Tp.HCM để xem xét theo quy định của pháp luật.

(còn nữa)

Xem thêm:Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi”

 

Bạn đang đọc bài viết "Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com