Điều gì sẽ đe dọa giá vàng

02/06/2023 20:30

Giá vàng đang trên đà lấy lại mốc 2.000 USD/ounce. Nhưng báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ có thể trở thành lực cản với kim loại quý.

Giá vàng đang trên đà trở lại ngưỡng 2.000 USD/ounce. Trong vòng 24 giờ qua, theo dữ liệu của Trading Economics, giá kim loại quý đã tăng vọt từ dưới mốc 1.955 USD/ounce lên 1.980,5 USD/ounce.

Chứng khoán Mỹ cũng khởi sắc. Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/6 (giờ Mỹ), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có thêm 153,3 điểm, tương đương 0,47%, đạt 33.061,57 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 41,19 điểm lên 4.221,02 điểm. Còn chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ ghi nhận mức tăng mạnh nhất với 165,7 điểm (+1,28%), đạt 13.100,98 điểm.

Phố Wall đang lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp chính sách tháng 6. Nhưng giới quan sát cảnh báo rằng báo cáo việc làm tháng 5 sẽ là tin xấu với thị trường.

gia vang anh 1

Giá vàng thế giới tăng vọt trong 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

Vì sao giá vàng bật tăng

Các quan chức Fed đang phát đi tín hiệu về một quãng nghỉ trong việc tăng lãi suất. "Việc bỏ quãng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới sẽ cho phép Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thêm thời gian quan sát các dữ liệu, trước khi đưa ra những chính sách thắt chặt tiếp theo", ông Philip Jefferson - Thống đốc kiêm ứng viên Phó chủ tịch Fed - cho biết trong một tuyên bố mới đây.

Ông Jefferson nghiêng về kịch bản "tạm dừng diều hâu", tức giữ nguyên lãi suất ở thời điểm hiện tại nhưng bỏ ngỏ khả năng tăng thêm.

"Chúng tôi chắc chắn rằng thông điệp này đã được thống nhất với Chủ tịch Jerome Powell từ trước đó. Chúng đại diện cho quan điểm chung của các lãnh đạo ngân hàng trung ương", Reuters dẫn lời ông Krishna Guha - Phó chủ tịch Evercore ISI - nhận định.

Kể từ cuộc họp tháng 5, các thị trường đã cố gắng phán đoán xem Fed có tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 6 hay không. Trước đó, các dữ liệu kinh tế của Mỹ không đứng về phía Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.

Dự báo của thị trường về bước nhảy lãi suất tiếp theo của Fed
Dữ liệu: CME FedWatch Tool
NhãnNgày 30/5Ngày 31/5Ngày 1/6
Giữ nguyên lãi suất % 38.173.674.9
Tiếp tục tăng lãi suất
61.926.425.1

Nhưng phát ngôn của ông Jefferson đã một lần nữa thắp lên hy vọng cho các nhà đầu tư về việc Fed tạm dừng "diều hâu".

Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 là 74,9%, tăng mạnh từ 38,1% hôm 30/5.

Trong khi đó, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tiếp theo đang được định giá là 25,1%, giảm mạnh từ 61,9% vào cuối tháng 5.

Việc Fed bớt "diều hâu" giúp vàng hưởng lợi. Lãi suất tăng cao sẽ triệt tiêu sức hút của kim loại quý, vốn là tài sản trú ẩn an toàn không được trả lãi.

Rủi ro với thị trường vàng

Nhưng theo giới quan sát, báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ có thể khiến Phố Wall thất vọng. Thị trường việc làm của Mỹ vẫn nóng đỏ trong một nền kinh tế đang chao đảo vì lãi suất tăng nhanh và cuộc khủng hoảng niềm tin vào hệ thống ngân hàng.

Dù nền kinh tế đang trượt tới bờ vực suy thoái vì sức ép từ ngành ngân hàng và sản xuất, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức thấp nhất trong hơn 50 năm.

Sức chống chịu của thị trường lao động là tin tốt cho mọi người, trừ Fed. Họ lo ngại rằng tiền lương cao sẽ thúc đẩy lạm phát hơn nữa.

Theo cuộc khảo sát của Wall Street Journal với các nhà kinh tế, nền kinh tế Mỹ được dự đoán sẽ có thêm 190.000 việc làm trong tháng 5. Tiền lương vẫn tăng so với tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%.

Vào tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3,4%, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 1969. Giữa tuần này, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng 4, cơ hội việc làm tại Mỹ vẫn cao hơn dự kiến và tỷ lệ sa thải giảm.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 8,9% trong năm nay, chủ yếu do Phố Wall lạc quan rằng Fed sắp hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách. Nhưng nếu thị trường lao động vẫn thắt chặt, ngân hàng trung ương Mỹ có thể phải giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Điều gì sẽ đe dọa giá vàng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com