Đề nghị quy định quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm

11/11/2022 21:00

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội quan ngại trước tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan, đặc biệt là quảng cáo thuốc, dược phẩm kém chất lượng, với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng; đề bổ sung quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm. Các công ty, tổ chức phải chịu trách nhiệm về những thông tin quảng cáo của mình.

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, chiều 10/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu đưa tin sai sự thật

Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung nội dung nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với hàng hóa trong quá trình sử dụng theo quy định. Bởi trên thực tế, một số trường hợp người tiêu dùng lạm dụng quyền của mình, dẫn tới ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh, như đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chính vì vậy, người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mình đưa ra và bồi thường cho cá nhân, tổ chức kinh doanh nếu có thiệt hại xảy ra từ việc đưa thông tin sai sự thật.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng, đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị xem xét, bổ sung thêm nội dung công khai mã số đăng ký kinh doanh của công ty, hoặc hộ kinh doanh đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi có giao dịch từ xa với người tiêu dùng.

Theo đại biểu, việc này để bảo đảm thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh được đầy đủ. Như vậy, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước.

Cùng quan điểm, đại biểu Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) cũng đề xuất xem xét bổ sung quy định về nghĩa vụ của người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trước những thông tin mình đưa ra. Nếu để xảy ra thiệt hại đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh từ việc đưa thông tin sai sự thật thì phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường.

"Quy định như vậy sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng hiểu và thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với hoạt động mua bán và sử dụng hàng hóa sản phẩm, dịch vụ", đại biểu nhấn mạnh.

Đồng thời, đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm quy định về trách nhiệm và vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc can thiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Quan ngại trước tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (đoàn Quảng Nam) cho rằng, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây hậu quả lớn tới người tiêu dùng. Việc này khiến nông sản xanh, sạch khó có chỗ đứng trước những sản phẩm bẩn, kém chất lượng.

Từ đó, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần quy định rõ trách nhiệm của người tiêu dùng trong trường hợp xảy ra hậu quả khi không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm đã được quy định tại khoản 1, Điều 16 của dự thảo Luật.

"Tôi quan ngại trước tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan, đặc biệt là quảng cáo thuốc, dược phẩm kém chất lượng với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng", đại biểu nói và đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm. Các công ty, tổ chức phải chịu trách nhiệm về những thông tin quảng cáo của mình.

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) góp ý về trách nhiệm thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật. Đại biểu cơ bản nhất trí của dự thảo luật chia sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật thành hai nhóm: Nhóm có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng và nhóm có khả năng gây thiệt hại cho sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Trên cơ sở này để quy định mức độ trách nhiệm tương ứng của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc thu hồi đối với từng nhóm sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường trong trường hợp cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) đề nghị quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra. Theo đại biểu không phải lúc nào thiệt hại cũng có thể xác định được ngay khi người tiêu dùng xử lý hàng hóa để áp dụng pháp luật về dân sự.

Hải Liên


Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị quy định quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com