Đầu tư bất động sản: "Hãy tham lam khi người khác sợ hãi" đã đúng vào thời điểm này hay chưa?

24/11/2022 08:52

Quan điểm của nhiều nhà đầu tư sành sỏi là "mua vào khi thị trường trầm lắng và bán ra khi thị trường sôi động". Do đó, nhiều nhà đầu tư có sẵn dòng tiền cho rằng đây là thời điểm đi "săn hàng" tốt, giá hợp lý.

Hơn nửa năm thị trường rơi vào trầm lắng, đến nay, trên toàn thị trường xuất hiện tình trạng rao bán “cắt lỗ”. Trên nhiều trang rao bán nhà đất, mạng xã hội hay những nhóm group môi giới nhà đất, chung cư liên tục xuất hiện các thông tin rao bán gấp bất động sản với giá thấp. Các cụm từ “kẹt tiền bán lỗ”, “bán cắt lỗ nhà đất”, “cắt lỗ cần bán gấp”, “cắt sâu”, “nợ ngân hàng cần bán gấp”… xuất hiện tràn lan và ngày càng nhiều.

Đặc biệt, càng gần về cuối năm, nhu cầu đẩy hàng đi của các nhà đầu tư “đuối vốn” càng gia tăng. Đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư có sẵn dòng tiền đi “săn hàng”.

Anh Quân, một nhà đầu tư ở Hà Nội nhận định, thị trường hiện nay đúng là phải 10 năm mới có một lần khi cả các chủ đầu tư và nhà đầu tư nhỏ lẻ đang giảm giá bán. Những người có tiền đang chiếm ưu thế hơn và dễ dàng thương thảo về giá.

“Tôi nhận thấy đáy đang ở quanh đây rồi. Nếu tìm được sản phẩm phù hợp thì nên xuống tiền ngay đừng mang tâm lý lo ngại chưa tạo đáy, giá còn xuống nữa. Thị trường địa ốc khác với chứng khoán, nếu gặp hàng tốt mà không bắt ngay thì sẽ dễ dàng bị mất. Và thực tế, không ai có thể nhận định được rõ ràng thị trường thời gian tới sẽ đi xuống hay đi lên. Vì vậy, cứ tìm được hàng tốt, giá hợp lý nên xuống tiền”, ông Quân nhận định.

Cũng đang tích cực “săn đất”, một nhà đầu tư trẻ có dòng tiền tiết kiệm đang nhắm đến thị trường tỉnh để bắt đáy. Chị tin rằng, đây là thời điểm tốt để mua vào khi mà đã có nhiều nhà đầu tư không cầm cự được phải xả hàng. Người mua có sẵn tiền lúc này có thể mặc cả và nếu thiện chí chủ nhà sẽ dễ dàng chấp nhận giảm giá. “Các nhà đầu tư sành sỏi đi trước có khuyên tôi nên mua những lúc trầm lắng và bán lúc sôi động”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Vậy, với giới chuyên gia nhận định sao về thời điểm “bắt đáy” bất động sản?

Ông Phạm Anh Khôi - CEO Công ty tài chính FINA chia sẻ tại một tọa đàm bất động sản rằng, đây chưa phải lúc để tham gia thị trường, “bắt đáy” trong ngắn hạn, mà cần tâm thế lâu dài đối với thị trường bất động sản.

Ông Khôi lý giải, thị trường bất động sản khác biệt so với thị trường tài chính, bởi tính địa phương cao, nên đáy của nơi này không nhất thiết là đáy nơi khác, không có sự di chuyển đồng nhất ở các địa phương. Đơn cử những khu vực có nhu cầu nhà ở cao như quận 2, Bình Thạnh (TP.HCM) không có sự sụt giảm giá, nhưng nếu đi đến thị trường tỉnh, nơi chưa có cơ sở hạ tầng thì giá có thể đã sụt giảm 30-40% và tạo đáy.

Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng, bỏ qua việc đầu cơ ngắn hạn, tập trung lâu dài vào giá trị sản phẩm như vị trí, ở những khu vực mật độ dân cư cao, cơ sở hạ tầng hiện hữu, điện đường trường trạm. Ngoài ra, sản phẩm có khả năng khai thác hay không, nếu không ở được thì có thể cho thuê hay không, tài sản có thể đóng góp được gì cho kinh doanh sản xuất.

Mặt khác, ông Khôi cho rằng, mỗi nhà đầu tư cần quyết định cho chính mình, tùy khẩu vị rủi ro và khả năng tài chính, nếu có thể giữ lâu dài thì không nhất thiết đi theo đám đông; nếu sợ hãi với thị trường thì không nên tham gia vào thời điểm hiện tại, thay vào đó đầu tư vào những tài sản an toàn hơn.

Ông Trần Minh Hoàng - Phó tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản có nhiều cơ hội trong dài hạn, đặc biệt là nhà ở đã được hình thành sẽ không có sự giảm giá. Các thống kê của tổ chức trong và ngoài nước cho thấy giá chỉ có dừng và tăng, dù thanh khoản thấp nhưng giá vẫn tiếp tục tăng.

“Hiện nay có tiền mặt tốt không vay mượn ngân hàng thì đây là cơ hội để chọn lựa sản phẩm tốt. Nếu ai có tỷ trọng lớn về vay nợ thì cần bán sản phẩm, cơ cấu lại để tài chính được lành mạnh”, vị này đưa ra lời khuyên.

Ông Hoàng dự báo năm 2023, lãi suất khả năng chưa thể giảm được, về cơ bản những sản phẩm có giá trị khai thác sử dụng được vẫn sẽ giữ giá và tăng, nguồn cung vẫn sẽ khan hiếm.


Bạn đang đọc bài viết "Đầu tư bất động sản: "Hãy tham lam khi người khác sợ hãi" đã đúng vào thời điểm này hay chưa?" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com