Có một nghề không cần học đại học, được chu du khắp nơi trên thế giới nhưng thu nhập vẫn có thể lên đến 70 triệu/tháng

18/03/2023 20:30

Dù cho trên thị trường có xuất hiện nhiều nghề mới nhưng ngành này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nếu bạn mơ ước được chinh phục bầu trời, được đặt chân tới vùng đất mới, được làm việc trong môi trường năng động với mức thu nhập cao và ổn định thì trở thành tiếp viên hàng là một lựa chọn nên được cân nhắc. Đây là một trong những nghề được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất và dù cho trên thị trường có xuất hiện nhiều nghề mới nhưng những thông tin liên quan đến công việc "tiếp viên hàng không" vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Có một nghề không cần học đại học, được chu du khắp nơi trên thế giới nhưng thu nhập vẫn có thể lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 1.

Tiếp viên hàng không là một trong những nghề được các bạn trẻ quan tâm (Ảnh minh họa)

Điều kiện trở thành tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là những người thuộc phi hành đoàn và làm việc trên các chuyến bay thương mại của các hãng không. Họ là những người đảm nhận các công việc nhằm phục vụ khách hàng trong xuyên suốt chuyến bay. Nhiệm vụ của tiếp viên hàng không sẽ bao gồm phục vụ, đảm bảo được sự an toàn và tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Trong một số trường hợp khẩn cấp, họ sẽ là người hướng dẫn và giải quyết các vấn đề phát sinh trong chuyến bay.

Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không ở mỗi hãng hàng không là không giống nhau, tuy nhiên các điều kiện đưa ra đều được đánh giá dựa theo những đặc điểm của ngành và phong cách riêng của hãng hàng không đó. Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng của tiếp viên hàng không của 4 hãng hàng không nội địa là: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Bamboo Airways như sau:

Có một nghề không cần học đại học, được chu du khắp nơi trên thế giới nhưng thu nhập vẫn có thể lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 2.

Tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, có khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói nhẹ nhàng, không có dị tật, hình săm, sẹo hay những đặc điểm không phù hợp với ngành dịch vụ... là những yêu cầu cơ bản mà một tiếp viên hàng cần có. Ngoài ra khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ có thêm một số yêu cầu chẳng hạn như tầm với sải tay, chỉ số BMI (Body Mass Index)… Đặc biệt là đối với hãng hàng không quốc tế sẽ có những tiêu chuẩn ứng tuyển khác.

Chẳng hạn như với Emirates Airline - hãng hàng không có trụ sở tại Garhoud, Dubai, UAE, để trở thành tiếp viên của hãng hàng không đắt giá này, bạn phải thuộc độ tuổi 21 tuổi tại thời điểm ứng tuyển; chiều cao tầm với tay 212cm khi nhón chân; Chiều cao tối thiểu 158cm; Tốt nghiệp trung học phổ thông (lớp 12); Thông thạo tiếng Anh (viết và nói); Không có hình xăm lộ ra khi bạn mặc đồng phục tiếp viên hàng không Emirates Airline; Thể chất phù hợp với vị trí tiếp viên hàng không với chỉ số BMI lành mạnh...

Có một nghề không cần học đại học, được chu du khắp nơi trên thế giới nhưng thu nhập vẫn có thể lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 3.

Điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không ở mỗi hãng hàng không là không giống nhau (Ảnh minh họa)

Sau quá trình sàng lọc, các bạn sẽ đến phần thi tuyển. Tại đây, mỗi hãng hàng không sẽ có một format tuyển dụng khác nhau. Chẳng hạn như trong đợt tuyển tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines năm 2023, các ứng viên sẽ phải trải qua 3 vòng như sau:

- Vòng 1: Đánh giá ngoại hình, giao tiếp, ngoại ngữ

- Vòng 2: Phỏng vấn với Hội đồng tuyển dụng

- Vòng 3: Khám sức khỏe và xác minh lý lịch

Lợi ích đạt được khi trở thành tiếp viên hàng không

Lợi ích khi trở thành tiếp viên hàng không là không phải bàn cãi như: Trở thành hình mẫu trong mắt của nhiều người, được du lịch đến nhiều nơi, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp... Ngoài ra, yếu tố lương thưởng của tiếp viên hàng không cũng được mọi người cân nhắc rất nhiều trước khi ứng tuyển vào ngành nghề này.

Mức lương tiếp viên hàng không của mỗi hãng sẽ khác nhau và nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cơ bản như: lương cơ bản (mức lương cứng), lương được tính theo giờ bay cùng với tiền được phụ cấp cấp công theo các chuyến bay, thâm niên kinh nghiệm làm việc. Theo đó, mức lương trung bình của tiếp viên hàng không làm việc tại các hãng bay trong nước sẽ dao động khoảng 21.000.000 VNĐ/tháng.

Tuy nhiên, nếu như bạn là nhân viên của các hãng bay quốc tế sẽ có mức lương khá cao. Bên cạnh đó nhân viên của các hãng bay cao cấp như Emirates, Etihad Airways... còn có các chính sách hỗ trợ khác hấp dẫn. Cụ thể, nếu vượt qua những tiêu chí về ngoại hình, ngoại ngữ và hoàn thành xuất sắc các bài kiểm tra năng lực, tiếp viên của Emirates Airline có thể có được tổng thu nhập gần 70 triệu đồng/tháng (có thể cao hơn nếu phục vụ ở khoang thương gia); được công ty hỗ trợ tiền ở khách sạn và tiền đi lại; được cung cấp chỗ ở miễn phí với đầy đủ tiện nghi tại Dubai...

Làm sao để trở thành tiếp viên hàng không?

Để trở thành tiếp viên hàng không, bạn cần đáp ứng những tiêu chuẩn mà hãng bay đặt ra. Sau đó vượt qua kỳ phỏng vấn để được tham gia khóa đào tạo của hãng, nếu đạt, bạn sẽ trở thành tiếp viên chính thức.

Đặc biệt, chỉ cần tốt nghiệp THPT là bạn hoàn toàn có thể thi tuyển làm tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, đa phần mọi người vẫn khuyên rằng nên có bằng đại học, thậm chí phần lớn các hãng hàng không hiện nay sẽ ưu tiên các ứng viên có bằng cấp cao. Bởi những trải nghiệm khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường cho chúng ta rất nhiều kiến thức, kỹ năng, điều đó quả thực rất quan trọng trong quá trình làm tiếp viên hàng không.

Có một nghề không cần học đại học, được chu du khắp nơi trên thế giới nhưng thu nhập vẫn có thể lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 4.

Các hãng hàng không hiện nay sẽ ưu tiên các ứng viên có bằng đại học, cao đẳng (Ảnh minh họa)

Bên cạnh những tiêu chuẩn về ngoại hình, để làm tiếp viên hàng không bạn cần đạt tiêu chuẩn ngoại ngữ rất nghiêm ngặt. Đây là một trong những căn cứ cơ bản để ứng viên trúng tuyển được phân bay theo những tuyến trong nước và quốc tế, do đó các hãng hàng không thường ưu tiên những ứng viên biết từ 2 thứ tiếng trở nên như Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hàn, Hoa…

Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn Ngữ Anh, Sư phạm tiếng Anh… sẽ dễ dàng giao tiếp với khách và phi hành đoàn tốt hơn, hồ sơ sẽ được chú ý hơn. Hơn nữa, họ phải có kỹ năng truyền đạt, khả năng giao tiếp lưu loát, nói chuyện vui vẻ, luôn mang niềm vui đến cho mọi người và đặc biệt là yêu thích làm việc trong môi trường hàng không

Ngoài ra, nghề tiếp viên hàng không gắn liền với phục vụ khách, tiếp xúc với hành khách nhiều quốc gia, nên nếu bạn có những kỹ năng, kiến thức nền của các ngành như y tế, điều dưỡng, Du lịch, Văn hóa, Quản trị kinh doanh vận tải hàng không… sẽ có lợi thế rất lớn khi ứng tuyển và theo nghề.

Cũng phải lưu ý với các bạn rằng mỗi công việc đều có những khó khăn riêng tùy theo tính chất của mỗi công việc. Và tất nhiên ngành tiếp viên hàng không cũng không ngoại lệ. Bên cạnh những ưu điểm đó thì bạn phải đối mặt với khá nhiều hạn chế khi theo đuổi nghề này đó là giờ giấc làm việc không ổn định, tuổi nghề không dài, sự mệt mỏi sau những chuyến bay, ít cơ hội học tập, cập nhật thông tin ở môi trường xung quanh, thời gian ở bên gia đình ít… Do vậy, bạn nên cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định theo đuổi công việc này.

Tổng hợp


Bạn đang đọc bài viết "Có một nghề không cần học đại học, được chu du khắp nơi trên thế giới nhưng thu nhập vẫn có thể lên đến 70 triệu/tháng" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com