'Chúng tôi tin các bệnh viện sẽ hoạt động thuận lợi hơn trong thời gian tới'

15/03/2023 16:30

(Chinhphu.vn) - Việc ban hành Nghị quyết 30 là hết sức cần thiết lúc này, sẽ tháo gỡ được những vấn đề mang tính "cấp cứu", cấp bách hiện nay đối với ngành y tế.

Chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ, TS.BS. Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, thực tế, Sở Y tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, thiết bị của các cơ sở thiếu hụt, tình trạng thiếu thuốc và vật tư, hóa chất không đáp ứng để phục vụ bệnh nhân.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 với những quy định mới hết sức cần thiết, thuận lợi cho việc tổ chức mua sắm đấu thầu, nhất là quy định về báo giá đã rất rõ ràng để các bệnh viện thực hiện (đơn vị được phép xác định giá gói thầu đối với các gói thầu không tìm được 2 hoặc 3 báo giá vì đó là nhà phân phối độc quyền và không thể thẩm định giá được).

Nghị quyết tháo gỡ nút thắt để bảo hiểm tiếp tục thanh toán các các dịch vụ kỹ thuật các máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.

Được phép sử dụng trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh.

Còn đối với Nghị định 07/2023/NĐ-CP đã cho phép nhập khẩu thông quan, cấp phép cho các thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất. Đó là việc tự động gia hạn giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành trong nhập khẩu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất và vật tư y tế đã giải quyết được tình trạng thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc, vật tư, hóa chất do số giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế hết hạn; đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho ngành cũng như những vướng mắc của doanh nghiệp.

"Với những giải pháp trước mắt, khi những quy định này ra đời đã giải quyết được khá tốt những gì còn đang tồn tại. Chúng tôi tin rằng các bệnh viện, ngành y tế sẽ hoạt động một cách thuận lợi trong thời gian tới", BS. Mai Văn Mười nói.

Tuy nhiên, theo BS Mười, các biện pháp trong Nghị quyết 30 và Nghị định 07 mang tính chất cấp bách và giải quyết tình thế chứ chưa xây dựng những văn bản pháp quy một cách căn cơ. Trong Nghị quyết cũng đã giao cho các bộ, ngành liên quan xây dựng những văn bản pháp quy, những biện pháp về lâu dài trong công tác quản lý mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị, hóa chất.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cũng mong sớm có những thông tư hướng dẫn, những văn bản, biểu mẫu cụ thể ra đời để có cơ sở, hành lang pháp lý thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Còn theo BS. Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện lớn.

"Lâu nay chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế nhập khẩu; rồi các nội dung liên quan thanh quyết toán BHYT hoặc những điều kiện để thực hiện đấu thầu theo quy định pháp luật cũng bị nghẽn do nhiều yếu tố khách quan.

Đơn cử như việc lấy báo giá sản phẩm, những nội dung liên quan đến thẩm định làm kéo dài thời gian thực hiện các gói thầu; đứt gãy nguồn nhập khẩu cung ứng thiết bị, vật tư y tế nên ảnh hưởng đến công việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ người bệnh", BS. Lê Đức Nhân cho hay.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, một loạt máy móc phục vụ công tác khám chữa bệnh, cấp cứu được các đối tác biếu, tặng, viện trợ, tài trợ lâu nay phải "đắp chiếu" do chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân. Gần như tất cả các máy móc đó không thể đưa vào sử dụng vì được đưa vào sử dụng rất khó khăn trong thanh quyết toán BHYT cho bệnh nhân.

Vì vậy, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 liên tiếp được ban hành đã đồng loạt giải quyết những khó khăn như đã nêu ở trên.

Ngay khi Chính phủ ban hành, Ban Giám đốc Bệnh viện đã triển khai ngay các nội dung lâu nay bị tắc nghẽn mà Nghị quyết đã cho phép. Các thành viên liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm khẩn trương triển khai mua sắm vật tư, linh kiện, trang thiết bị y tế. Các sản phẩm nhập khẩu trước đây bị dán đoạn, Bệnh viện nhanh chóng liên hệ với các công ty, các đối tác để kết nối, cung cấp trở lại, đặc biệt là các hàng hóa trúng thầu nhưng không được nhập khẩu.

Cùng với đó, Bệnh viện cũng làm việc với bảo hiểm để xử lý các vấn đề liên quan đến thanh quyết toán BHYT, chi trả các khoản thanh toán của người bệnh.

Thế Phong


Bạn đang đọc bài viết "'Chúng tôi tin các bệnh viện sẽ hoạt động thuận lợi hơn trong thời gian tới'" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com