Chứng khoán bước vào nhịp hồi

22/11/2022 00:10

Các đơn vị phân tích tin tưởng đà tăng nửa cuối tuần trước sẽ còn được duy trì, qua đó giúp chỉ số tiếp tục nhịp hồi phục, thậm chí tiến đến kháng cự 1.000 điểm.

Sau 2 tuần giảm điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán trong nước có sự hồi phục ấn tượng trong tuần qua với thanh khoản tăng vọt, nhất là sau khi chỉ số thủng các ngưỡng hỗ trợ đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy tại mức định giá rẻ.

VN-Index trong 2 phiên đầu tuần vẫn đỏ lửa với áp lực bán bán giải chấp mạnh tại nhiều cổ phiếu, đặc biệt là nhóm bất động sản khiến chỉ số lùi về dưới 875 điểm. Nhưng kể từ đây, dòng tiền lớn đã nhập cuộc để đẩy chỉ số đi lên ấn tượng.

Thị trường diễn biến tích cực đến từ sự khởi động của dòng vốn ngoại mua ròng mạnh và sau đó là những tín hiệu hỗ trợ từ cơ quan quản lý, trong đó có việc thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản.

Tính chung cả tuần 14-18/11, VN-Index tăng 14,8 điểm (+1,55%) lên 969,33 điểm. HNX-Index tăng 1,06 điểm (+0,56%) lên 190,87 điểm và UPCoM-Index cũng hồi phục 0,9% đạt 67,2 điểm. Thanh khoản thị trường tăng 11,5% so với tuần trước với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 13.272 tỷ đồng/phiên.

Việc thị trường rơi về vùng định giá thấp đã thu hút mạnh dòng tiền khối ngoại với thêm một tuần mua ròng 5.155 tỷ đồng. Các cổ phiếu được gom mạnh nhất lần lượt là STB, HPG, SSI, KDH, VIC và VHM với giá trị 300-800 tỷ đồng.

chung khoan,  du bao,  dong tien anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 14-18/11. Đồ thị: TradingView.

Nhận định về tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô & chiến lược thị trường của VNDirect, cho rằng xuất hiện ngày càng nhiều thông tin hỗ trợ thị trường cả trong và ngoài nước.

Ông dự báo thị trường có thể duy trì xu hướng phục hồi với vùng kháng cự gần nhất của VN-Index là 985-1.000 điểm. Thậm chí trong trường hợp hấp thụ tốt hàng bắt đáy, chỉ số có thể hướng đến kháng cự mạnh hơn tại 1.050-1.060 điểm. Ngược lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm.

Vị chuyên gia tin rằng thời điểm này rất phù hợp để nhà đầu tư xây dựng danh mục dài hạn. Trong khi đó, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì sự thận trọng trong bối cảnh các rủi ro ngắn hạn vẫn hiện hữu.

Theo Chứng khoán VCBS, nhịp hồi phục kể từ giữa tuần giao dịch vừa qua đã phần nào xoa dịu nỗi âu lo trong lòng nhà đầu tư, nhất là khi được củng cố bởi sự cải thiện về thanh khoản.

Theo đó, VN-Index sẽ dao động tích lũy với biên độ biến động thu hẹp dần nhằm ổn định mặt bằng giá mới. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi để “lướt sóng” ngắn hạn, nhưng tỷ trọng cổ phiếu vẫn chỉ nên chiếm khoảng 20-30% tài khoản.

Chuyên gia từ Chứng khoán Đông Á dự báo chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm trong tuần. Nhà đầu tư ngắn hạn ưu tiên các cổ phiếu có độ nhạy cao như nhóm chứng khoán, bất động sản vốn hóa vừa, ngành thép.

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định dòng tiền đang dần trở lại, củng cố tín hiệu tích cực sau khi thiết lập đáy mới trong tuần. Nhịp hồi phục sẽ vẫn tiếp diễn, do đó ưu tiên mở thêm vị thế mua, đặc biệt ở những cổ phiếu đã có lợi nhuận.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán bước vào nhịp hồi" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com