Chỉ cần dùng một chiêu, Tào Tháo đã có thể cứu sống cả ngàn quân: Đạo lý kiếm tiền của những người giàu gói gọn trong 3 chữ 'dám vay mượn'

07/02/2023 04:30

Dù còn nhiều tranh cãi về bản chất của Tào Tháo song không thể phủ nhận ông đã để lại nhiều bài học đắt giá cho hậu thế.

Con sói đói không thể nằm yên

Tào Tháo là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thời kỳ Tam Quốc. Tào Tháo có thể nổi lên trong đám quần hùng, không chỉ nhờ vào cái mác "quan tam đại" của ông, mà là kết quả của năng lực và những phấn đấu của mình.

Tào Tháo bán hết gia sản, đồng thời dưới sự hỗ trợ của Vệ Từ, chiêu mộ được 5000 binh mã ở Kỷ Ngộ.

Năm 192, quân Khăn Vàng tấn công Duyện Châu. Tào Tháo cùng Bào Tín hợp binh đánh bại đội quân này.

Sau khi bình định được đội quân Khăn Vàng tại Duyện Châu, Tào Tháo thu phục đám người còn sót lại của bọn họ về đội quân của mình, đồng thời hết lòng bồi dưỡng. Vì quân Khăn vàng hầu hết đều có nguồn gốc từ Thanh Châu, nên Tào Tháo đã đặt tên cho đội quân này là "Thanh Châu binh".

Thanh Châu binh có số lượng khá lớn, lúc trước sở dĩ dễ thất bại là bởi không có tổ chức và sự rèn luyện nghiêm khắc. Sau khi được Tào Tháo đào tạo, Thanh Châu binh nhanh chóng thay da đổi thịt, trở thành một đội quân có sức chiến đấu vô cùng mạnh mẽ.

Chỉ cần dùng một chiêu, Tào Tháo đã có thể cứu sống cả ngàn quân: Đạo lý kiếm tiền của những người giàu gói gọn trong 3 chữ dám vay mượn - Ảnh 1.

Tào Tháo. Ảnh: Sina

Theo "Tam Quốc chí", Tào Tháo sở dĩ có thể tập trung cho mình được một đội quân 5000 binh sĩ, điều này có liên quan rất nhiều tới thương nhân Vệ Từ, chính nhờ số tiền lớn mượn của Vệ Từ mà Tào Tháo có thể trải qua giai đoạn khó khăn.

Từ câu chuyện của Tào Tháo có thể thấy, bất cứ ai khi làm việc lớn đều không thể có đủ 100% nguồn lực. Xung quanh của chúng ta có rất nhiều nguồn lực, nhưng chỉ người thức thời mới biết cách nắm bắt. Ví dụ, có những "kho báu" mà chúng ta vô tình bỏ qua, đó là mối quan hệ giữa các cá nhân của cha mẹ và bạn bè, kinh nghiệm thành công và bài học thất bại của người khác… Nói một cách đơn giản, muốn thắng lớn phải biết tận dụng tất cả các tài nguyên có sẵn.

Nợ càng nhiều càng giàu

Trước hết, việc một số người có thể vay số tiền lớn chứng minh học phải có tiềm lực kinh tế tốt, đủ khả năng để trả số tiền đã vay. Nợ càng nhiều chứng minh thực lực tài chính của những người này càng mạnh, nên cho họ mượn tiền cũng không cần lo lắng.

Vay nợ thực chất là cách đầu tư bằng đòn bẩy. Chẳng hạn, một người ban đầu chỉ làm được dự án đầu tư 100 triệu đồng, nhưng nếu vay thêm vốn hỗ trợ, có thể làm được dự án 1 tỷ đồng hay thậm chí là hàng trăm tỷ đồng. Bằng cách này, họ không chỉ xây dựng được nhiều mối quan hệ hơn, mà còn tiếp xúc với nhiều thông tin hơn trong giới kinh doanh. Từ đó, công việc kinh doanh cũng sẽ ngày càng lớn hơn.

Trên thực tế, nhiều người mong muốn bản thân sẽ không bao giờ phải mắc nợ ai cả. Nhưng rất khó để làm giàu nếu có tư duy như vậy. Bởi vì chỉ dựa vào tài chính và năng lực của bản thân, rất khó đạt được hiệu quả "đòn bẩy", để của cải hiện có có thể đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Kiếm tiền bằng tiền là cách thông minh nhất

Dùng tiền để kiếm tiền luôn là biện pháp kinh doanh tốt nhất, vì vậy việc giỏi "vay tiền" là vô cùng quan trọng. Lâu nay chúng ta vẫn được dạy rằng phải làm việc chăm chỉ mới có thể giàu được, nhưng cuối cùng đến một ngày, rồi bạn sẽ hiểu ra chỉ làm việc chăm chỉ là không đủ. Chỉ có làm theo cách của người giàu thì mới có nhiều khả năng trở nên giàu có hơn. Không thiếu cách kiếm tiền, nhưng kiếm tiền bằng tiền là cách kinh doanh tốt nhất.

Chỉ cần dùng một chiêu, Tào Tháo đã có thể cứu sống cả ngàn quân: Đạo lý kiếm tiền của những người giàu gói gọn trong 3 chữ dám vay mượn - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Entrepreneur

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao thu nhập trung bình của ngành tài chính toàn thế giới lại cao như vậy? Tại sao những người càng giàu, lại càng nhiệt tình với hoạt động vốn? và tại sao những người như Lý Gia Thành, mỗi khi gặp khủng hoảng, tài sản của họ luôn có thể tăng lên nhanh hơn. Mấu chốt nằm ở chỗ này.

Vì vậy, trong câu chuyện làm giàu của nhiều tỷ phú, truyền thuyết "mượn gà đẻ trứng" không hiếm gặp. Như mọi người đều biết, việc "mượn gà" đòi hỏi tầm nhìn, chiến lược và kỹ năng xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân. Xét cho cùng, trong xã hội ngày nay, vay tiền thực sự rất khó, đặc biệt là tiền tư nhân, cần có kỹ năng để khiến người khác sẵn sàng cho vay và vui vẻ cho vay.

Có thể thấy rằng, đại đa số mọi người đều sẽ chăm chỉ làm việc vì tiền, nhưng với phương hướng và cách thức khác nhau, kết quả họ nhận được sẽ khác nhau. Hầu như ai cũng muốn cuộc đời thuận buồm xuôi gió, ăn nên làm ra và thoát khỏi tình trạng đói nghèo. Thế nhưng, không phải ai cũng có được may mắn này. Nhiều người chỉ biết chăm chỉ làm việc, nhận những đồng lương cố định, nhìn người khác làm giàu, rồi oán than số phận bất công, đổ lỗi cho người khác.

Thực tế, nếu muốn trở nên giàu có và thành công, tư duy "mượn lực" là vô cùng cần thiết. Hãy tận dụng cả công sức của người khác để kiếm tiền. Con đường kiếm tiền càng nhiều, tiền tự nhiên sẽ ngày càng nhiều.

Theo Business Weekly

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ cần dùng một chiêu, Tào Tháo đã có thể cứu sống cả ngàn quân: Đạo lý kiếm tiền của những người giàu gói gọn trong 3 chữ 'dám vay mượn'" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com