ChatGPT không thể thay thế các nhà đầu tư chuyên nghiệp

07/02/2023 13:00

Theo các nhà kinh tế học và nhà giao dịch chuyên nghiệp, ChatGPT chỉ là công cụ hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin thường thức chứ không thể thay thế họ.

Theo khảo sát mới nhất của MLIV Pulse, nhiều người cho rằng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến có nguy cơ đe dọa phần lớn nhân sự trong lĩnh vực tài chính.

Tuy nhiên, chính những người đang làm việc trong ngành này lại không cảm thấy như vậy. Hơn 70% người làm việc trong ngành tài chính tham gia khảo sát của MLIV Pulse cho biết họ không cảm thấy công việc của mình có thể gặp rủi ro. Đặc biệt là những nhà kinh tế học và nhà giao dịch (trader), họ đều cho rằng AI nói chung và ChatGPT nói riêng sẽ không thể thay thế được con người.

Theo Bloomberg, những người cảm thấy lo lắng nhất thường là nhân viên kinh doanh (salespeople) hoặc người làm môi giới (broker).

ChatGPT dau tu anh 1

Nhân sự ngành tài chính được cho là một trong những ngành dễ bị thay thế nhất bởi AI. Ảnh: Bloomberg MLIV Pulse.

Trí tuệ nhân tạo đã được phát triển dưới nhiều hình thức trong suốt các thập kỷ, nhưng chỉ cho đến thời điểm hiện tại, nó mới thực sự được chú ý khi ra mắt những sản phẩm toàn diện. Nổi bật nhất là ChatGPT do OpenAI phát triển, siêu chatbot này đã gây sốt trong những tuần gần đây và tạo ra một làn sóng phấn khích trong giới các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ tin tưởng rằng AI và ChatGPT có thể giúp tạo ra những danh mục đánh bại thị trường.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhà đầu tư có tổ chức, chỉ 12% trong số họ cho biết mình từng sử dụng ChatGPT, trong khi 27% khác thì chỉ đang lên kế hoạch để sử dụng. Đặc biệt, hơn 60% nhà đầu tư còn lại thậm chí không hề cân nhắc đến việc sử dụng AI để hỗ trợ đầu tư.

Điều này hoàn toàn trái ngược với làn sóng tăng giá trên thị trường trong thời gian gần đây, khi cổ phiếu của những công ty trí tuệ nhân tạo như BuzzFeed, C3.ai, SoundHound AI hay BigBear.ai đều tăng chóng mặt. Tuy nhiên, điều này lại khiến nhiều chuyên gia tự hỏi rằng liệu các cổ phiếu này có phải khoản đầu tư tốt hay chỉ tăng giá nhất thời nhờ hiệu ứng Fomo (fear of missing out: sợ bỏ lỡ cơ hội).

“Nhà đầu tư cần phải cẩn trọng trừ khi biết mình đang làm gì và quản lý rủi ro phù hợp. Không phải bất cứ công ty nào nói rằng họ đang phát triển AI thì bạn cũng mua cổ phiếu của họ”, ông Matthew Tuttle - Giám đốc điều hành của Tuttle Capital Management cho biết.

Ông cũng cho biết thêm rằng chỉ 41% nhà đầu tư trong khảo sát gần đây của Tuttle có dự định tăng tiếp xúc với cổ phiếu các công ty công nghệ một cách rộng rãi hơn, trong khi 38% vẫn giữ ý định trung lập trong thời gian tới. Khoảng 20% còn lại thì chưa có ý định đầu tư vào các công ty trí tuệ nhân tạo ở thời điểm hiện tại.

ChatGPT dau tu anh 2

Nhà đầu tư chuyên nghiệp thường không có xu hướng dùng AI trong đầu tư. Ảnh: Bloomberg.

Đặc biệt nhất, trước làn sóng phát triển AI như hiện nay, câu hỏi về việc trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn những gì nó thay thế hay không đang rất được quan tâm.

Đầu năm 2023, nhiều gã khổng lồ công nghệ đã cắt giảm nhân sự hàng loạt ở mức chưa từng có với lý do tài chính khó khăn, nhưng chính những công ty này lại đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Tháng 1 vừa rồi, Alphabet thông báo cắt giảm 12.000 việc làm trên toàn cầu nhưng lại đồng thời chọn AI là một lĩnh vực đầu tư quan trọng. Còn Microsoft thì công bố thương vụ đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI ngay sau khi quyết định sa thải 10.000 nhân viên.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "ChatGPT không thể thay thế các nhà đầu tư chuyên nghiệp" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com