Bộ trưởng Bộ Công Thương: Chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu đóng cửa

21/10/2022 21:30

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết những ngày cao điểm có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, chỉ chiếm hơn 1%

Ngày 21/10, Bộ Công Thương đã cung cấp thông tin về cuộc làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương cùng đoàn công tác của bộ với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ngày 19/10 tại Tp.HCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex, cho biết về nguồn cung trong nước, Petrolimex đã đề nghị với hai nhà máy lọc dầu trong nước có những cam kết chắc chắn về khả năng đảm bảo nguồn theo hợp đồng đã ký kết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Đối với nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, Petrolimex đã tích cực tìm kiếm nguồn hàng tin cậy, ký kết hợp đồng mua hàng sớm hơn thông lệ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng liên tục nắm bắt thông tin, bám sát diễn biến của thị trường để linh hoạt, xử lý, kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống.

Theo ông Thanh, ngay trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10/2022, Petrolimex đã phải mua cả hàng không ưu đãi, chịu mức thuế cao để đảm bảo nguồn cung trong nước và đảm bảo cung ứng xăng dầu trong hệ thống.

Về nhu cầu tháng 11, lãnh đạo Petrolimex cho biết đơn vị đã chủ động tạo nguồn sớm ngay từ những ngày đầu tháng 10, lên kế hoạch và mua đủ nguồn hàng bảo đảm khoảng 80% nhu cầu của tháng 11. Đồng thời vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng các nhà cung cấp để mua cho nhu cầu còn lại trong năm 2022.

Tiêu dùng & Dư luận - Bộ trưởng Bộ Công Thương: Chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu đóng cửa

Theo thống kê của Petrolimex Sài Gòn, nhu cầu đổ xăng ở Tp.HCM có ngày tăng tới 240% trong thời gian cao điểm vừa qua.

Cung cấp thêm thông tin tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết qua công tác kiểm tra, giám sát, trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở khu vực phía Nam, có 1 doanh nghiệp không thực hiện dự trữ xăng dầu theo quy định, có 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và có doanh nghiệp không đảm bảo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao.

Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tục nhấn mạnh về sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý, điều hành đối với thị trường xăng dầu. Đặc biệt, việc quản lý hệ thống trên 17.000 cửa hàng bán lẻ trong cả nước có vai trò đặc biệt quan trọng.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, qua thống kê thời gian qua, có những ngày cao điểm có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số này chỉ chiếm hơn 1% và quan sát kỹ hơn thì thấy hiện tượng này chỉ xảy ra ở một vài địa bàn là Tp.HCM, một vài tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

"Điều này đã đặt ra câu hỏi tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước?", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ.

Đánh giá cao Công ty Xăng dầu Khu vực II trong việc chủ động thực hiện các biện pháp để bảo đảm nguồn cung ra thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận doanh nghiệp đã tích cực tìm kiếm các nguồn cung tin cậy để mua hàng, thậm chí là mua sớm hơn thường lệ, không được hưởng các ưu đãi và phải chấp nhận chi phí cao.

Bên cạnh đó, Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè cũng đã giữ được vai trò chủ đạo không chỉ cung ứng xăng dầu cho thị trường TP HCM mà còn cung ứng cho các tỉnh, thành phố khác của khu vực phía Nam.

Dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Petrolimex và các đơn vị thành viên, trong đó có Công ty Xăng dầu khu vực II, đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ dự trữ xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia.

Cùng với đó, cần đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh xăng dầu, nhất là từ những vấn đề đã xảy ra từ đầu năm đến nay, để thấy rõ những hạn chế, yếu kém, những lỗ hổng trong quản lý để kịp thời có giải pháp khắc phục triệt để.

"Đây là một yêu cầu mới mà chúng ta phải thực hiện, đồng thời tiếp tục tập trung thật cao cho việc tìm nguồn nhập khẩu để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước. Đồng thời, phải tổ chức, xếp lại hệ thống phân phối, giảm khâu trung gian, tăng chế độ trách nhiệm cá nhân mỗi khâu và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia. Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng phải ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải đẩy nhanh quá trình hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia để từ tháng 1/2023, toàn bộ doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối phải được quản lý, giám sát bằng hệ thống này.

Theo Bộ trưởng, khi có hệ thống quản lý dữ liệu rồi, cơ quan quản lý có thể giám sát, kiểm soát được các hoạt động từ các doanh nghiệp sản xuất cho đến các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và trong tương lai chúng ta kiểm soát đến các cửa hàng bán lẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Bộ Công Thương: Chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu đóng cửa" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com