Bệnh viện Phổi Trung ương kỷ niệm 65 năm thành lập

21/11/2022 16:13

(Chinhphu.vn) – Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và truyền thống anh hùng, Bệnh viện Phổi Trung ương đã ngày càng lớn mạnh với vai trò là tuyến chuyên khoa đầu ngành ở cả 2 sứ mệnh "chấm dứt bệnh lao và nâng cao sức khỏe phổi cho nhân dân".

Ngày 18/11, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, cùng nhiều đại biểu.

Bệnh viện Phổi Trung ương được thành lập năm 1957 với tên gọi đầu tiên là Viện Chống lao, do BS. Phạm Ngọc Thạch (Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên) là Viện trưởng - người đã đặt nền móng xây dựng nền y học cách mạng và hiện đại của nước nhà. 65 năm trước, bệnh lao được coi là căn bệnh thế kỷ, là cơn ác mộng đối với các gia đình, đặc biệt là người nghèo trên khắp năm châu, trong đó có Việt Nam. Khi mắc lao đồng nghĩa với lưỡi hái tử thần đã cận kề.

PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương đã chia sẻ, lao là một chuyên ngành thật đặc biệt, có nhiều kỳ thị và mặc cảm vì đã từng gây tử vong rất cao và lây truyền nhanh. "Vậy làm thế nào để vượt lên, ai sẽ chăm sóc và chữa lành cho bệnh nhân? Đó chính là chúng tôi, hơn 19.000 cán bộ trên khắp cả nước, cùng với các đối tác chuyên gia quốc tế. Họ gắn kết bên nhau vì một Việt Nam không còn bệnh lao, coi đó là sứ mệnh của mỗi tổ chức và của mỗi cá nhân, xứng đáng được coi là kim cương và không phải ai cũng hiểu".

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ ghi nhận các thành tựu mà Bệnh viện Phổi Trung ương đã đạt được trong 65 năm qua. Đặc biệt, bệnh viện không chỉ có nhiều thành công trong khám, chữa bệnh và khoa học công nghệ, mà còn xây dựng được một mạng lưới phòng, chống lao và bệnh phổi toàn quốc, kêu gọi được nhiều đối tác trong nước và quốc tế tham gia. Hiện nay, mạng lưới này vẫn đang ngày đêm phát hiện và điều trị cho hàng trăm nghìn người bệnh mỗi năm.

Đặc biệt, trong 3 năm qua, khi đại dịch COVID-19 làm khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu, Bệnh viện Phổi Trung ương và mạng lưới phòng, chống lao và bệnh phổi tại các địa phương đã có những đóng góp rất quan trọng trong việc tham mưu về kỹ thuật, chính sách, cũng như các mô hình kiểm soát dịch tại bệnh viện và cộng đồng rất thành công. Chính vì vậy, năm 2022 chỉ tiêu phát hiện và điều trị bệnh lao đã hồi phục như những năm trước dịch COVID-19.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng cho biết, thời gian tới, ngành y tế đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự đổi mới mang tính hệ thống để đáp ứng với sự chuyển đổi về mô hình cơ cấu bệnh tật theo hướng gia tăng gánh nặng các bệnh mạn tính không lây nhiễm, vấn đề già hóa dân số, biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố kinh tế-xã hội mới ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, công tác quản lý và các chế độ chính sách cũng đang trong quá trình sửa đổi để đáp ứng với nhu cầu thực tiễn. 

Bộ trưởng yêu cầu Bệnh viện Phổi Trung ương phát huy khối đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm, kế thừa những thành tựu của bệnh viện trong 65 năm qua; thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh chuyên khoa ở tuyến cao nhất.

Song song với đó làm tốt truyền thông và huy động xã hội, để người dân hiểu và tiếp cận được với các dịch vụ chuẩn sớm nhất, tiện lợi nhất; giảm kỳ thị, mặc cảm với bệnh lao để được phát hiện sớm và điều trị khỏi; liên tục củng cố mạng lưới phòng, chống lao và bệnh phổi; tham mưu chính sách, đào tạo chuyển giao kỹ thuật để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chuyên khoa, sớm hoàn thành chỉ tiêu về chấm dứt bệnh lao theo lộ trình khả thi…

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Phổi Trung ương kỷ niệm 65 năm thành lập" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com