Alibaba của tỉ phú Jack Ma thua lỗ nặng

18/11/2022 12:30

(NLĐO) - Đây là lần đầu tiên trong 14 năm, tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma đón nhận cú sốc kinh doanh thua lỗ.

Theo Bloomberg, Tập đoàn thương mại điện tử của tỉ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỉ USD) trong quý III/2022.

Doanh thu của Alibaba chỉ nhích 3% lên 207,18 tỉ nhân dân tệ (28,96 tỉ USD), thấp hơn ước tính 208,62 tỉ nhân dân tệ. Đặc biệt, doanh số của mảng kinh doanh điện toán đám mây - từng là động lực tăng trưởng lớn nhất của Alibaba - ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp chưa từng có.

Các khoản đầu tư của gã khổng lồ thương mại điện tử từ Trung Quốc vào Didi Global, GoTo và những công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác cũng đi xuống.

Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỉ USD sau khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát với khu vực kinh tế tư nhân.

Alibaba của tỉ phú Jack Ma thua lỗ nặng - Ảnh 1.

Tập đoàn Alibaba của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma lỗ ròng 20,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỉ USD) trong quý III/2022. Ảnh: Reuters

 

Đây là lần đầu tiên trong 14 năm, tập đoàn ở quốc gia đông dân nhất thế giới đón nhận cú sốc kinh doanh thua lỗ.

Nguyên nhân khiến Alibaba làm ăn thua lỗ bởi các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt của giới chức Trung Quốc tiếp tục làm giảm tâm lý người tiêu dùng và sự cạnh tranh tăng cao.

Cụ thể, do các biện pháp kiểm soát COVID-19 của nhà chức trách nên doanh số bán hàng của Alibaba không đạt chỉ tiêu trong dịp Lễ Độc thân 11-11.

Bên cạnh đó, Alibaba cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác như Douyin (phiên bản TikTok Trung Quốc), Kuaishou hay Amazon.

Cuối cùng, phía Alibaba cũng gặp khó khăn trong việc dấn thân vào thị trường Mỹ khi bị giới chức Washington đưa vào danh sách kiểm toán từ tháng 9 và đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết "Alibaba của tỉ phú Jack Ma thua lỗ nặng" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com