4 điều người khôn ngoan không tranh giành dẫu rơi vào nghịch cảnh

27/11/2022 20:17

Kẻ mạnh thực sự làm được việc lớn không bao giờ tranh giành với người khác, làm việc gì cũng làm hết sức và luôn khoan dung với chính mình.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp phải những chuyện không như ý muốn, nhưng không phải chuyện nào cũng đáng để hao tâm tổn sức. Người thông minh sẽ biết chuyện nào xứng đáng chuyện nào không, biết tính toán giữa lợi và hại. Có câu nói rằng: "Không tranh không có nghĩa là mình không bằng người, không nói không có nghĩa là mình không biết". Vậy nên những người thông minh, ắt sẽ không tranh giành 4 điều sau đây:

1. Không tranh giành đúng sai

Trên thực tế, mọi sự vật hiện tượng không có kết quả đúng hay sai một cách tuyệt đối. Một người quan tâm đúng sai một cách mù quáng rất dễ bị lạc lối. Bất luận kết quả sẽ như thế nào nhưng sẽ thật vô nghĩa khi bạn tranh giành, chiến đấu với chính những người thân thiết.

Cuộc sống là của chính bạn nên không cần thiết phải tranh giành hay so sánh với bất kỳ ai. Đừng sống cuộc sống của bạn theo con mắt của người khác. Mỗi người nên hành động theo lý trí và cố gắng sống hết mình.

4 điều người khôn ngoan không tranh giành dẫu rơi vào nghịch cảnh - Ảnh 1.

Trong cuộc sống mỗi người đều có thái độ và quan điểm khác nhau về một sự vật hiện tượng. Vậy nên người khôn khôn ngoan sẽ không bao giờ tranh đấu đúng sai bởi họ hiểu trong quá trình đó không may sẽ đánh mất chính mình nên dù có thắng cũng không vui.

Sự trưởng thành thực sự của một người là trở nên tốt hơn so với quá khứ của chính họ. Lựa chọn cuộc sống đơn giản và hạnh phúc, một người khôn ngoan sẽ không lãng phí thời gian cho những người hay những việc không xứng đáng, đặc biệt là tranh cãi đúng sai.

2. Không tranh giành thể diện 

Đánh mất giá trị bản thân để tranh giành một chút thể diện thực chất là cái mất lớn nhất trong cuộc đời mỗi người. Nhiều người vì thể diện mà hạ thấp bản thân, điều đó thật vô nghĩa. Bởi cuộc sống không chỉ có thể diện mà còn vô số những giá trị cao quý khác.

4 điều người khôn ngoan không tranh giành dẫu rơi vào nghịch cảnh - Ảnh 2.

Vì hai chữ "thể hiện" nhiều người chấp nhận sống một cách miễn cưỡng cầu hòa, thậm chí còn phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Tính sĩ diện càng cao thì những đau khổ mà bản thân và người nhà phải gánh chịu trong cuộc sống càng nhiều.

Vậy nên thay vì mất thời gian tô điểm cho cái sĩ diện của mình, bạn có thể tập trung vào việc bồi dưỡng đạo đức và nâng cao năng lực bản thân.

3. Không tranh giành cái lợi trước mắt 

Tranh chính là không tranh, không tranh chính là tranh. Trên con đường đời, không ngại bước chậm, chỉ sợ bước đi của bạn không thực tế. Bước chậm mà bước chắc, mới có thể càng đi càng xa.

Cuộc sống là một quá trình. Hạnh phúc do chính bàn tay mình tạo ra, những gì bạn tranh giành chưa chắc thuộc về bạn, mà còn làm ảnh hưởng đến lợi ích của người khác. Kẻ mạnh thực sự, là biết nhìn xa trông rộng, không vì lợi ích trước mắt mà tranh qua tranh lại.

4 điều người khôn ngoan không tranh giành dẫu rơi vào nghịch cảnh - Ảnh 3.

Muốn có thể tiến xa hơn, chúng ta cần phải gạt bỏ tư duy hạn hẹp và cái tính "khôn lỏi". Thời gian sẽ cho mỗi người biết câu trả lời ai là người thông minh. Bạn không nên quá quan tâm đến suy nghĩ của người khác và cũng đừng tốn sức cho những chuyện không có giá trị. Người khôn ngoan sẽ luôn biết dành thời gian để làm những việc thật sự xứng đáng.

4. Không tranh giành tình yêu 

Tình yêu đẹp không phải tranh đoạt mà có. Bạn cũng không cần phải gắng sức, chỉ cần bày tỏ một cách chân thật, ắt sẽ có kết quả tốt. Dưa ép quá thì không ngọt, trái tim cố níu kéo sẽ không chân thành. Tình yêu phải thuận theo tự nhiên đôi bên mới hạnh phúc.

Trong tình yêu, không phải bạn tốt với người khác, người khác sẽ báo đáp lại sự yêu thương của bạn. Không phải bạn gửi gắm tâm tư tình cảm của mình cho người ta, người ta sẽ đáp lại bằng mối chân tình.

Tình yêu là sự tương hỗ, không phải chỉ là sự cảm mến ngay từ cái nhìn đầu tiên, mà là cả một quá trình thu hút lẫn nhau. Nếu là của bạn, không cần đoạt, vẫn sẽ thuộc về bạn. Nếu như không phải, cố chấp cũng chẳng được.

Vậy nên người khôn ngoan không tranh đấu một cách mù quáng để chiếm lấy tình cảm.

Bạn đang đọc bài viết "4 điều người khôn ngoan không tranh giành dẫu rơi vào nghịch cảnh" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com